Đánh giá xếp hạng đồng hồ Xa Xỉ.
Đánh giá xếp hạng đồng hồ Xa Xỉ.
Hàng ngày, ta bắt gặp rất nhiều thương hiệu đồng hồ đeo tay nổi tiếng mà các chính trị gia, ca sỹ, cầu thủ nổi tiếng……… sở hữu - giá cả giao động từ vài nghìn tới cả triệu đô. Vậy thế giới họ có những tiêu chí nào để đánh giá về chất lượng, độ hiếm, quý của một chiếc đồng hồ? Phải chăng Longines, Omega, Rolex đã là đỉnh cao?
Những ai mê cỗ máy thời gian thì bắt buộc phải biết bài viết này:
CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ XẾP HẠNG
1. Horology - thuật chế tác đồng hồ
Đây là tiêu chí quan trọng nhất, bền vững nhất. Thuật chế tác đồng hồ được chia làm 02 loại :
- Thuật chế tác ra các cơ cấu máy phức tạp
- Khả năng thiết kế, hoàn thiện sản phẩm (như các kỹ năng đánh bóng, tráng men, vạt cạnh chi tiết, vẽ mặt số, nạm đá quí…). Càng ngày, yếu tố hoàn thiện sản phẩm càng được đánh giá cao, vì công việc này cần thực hiện bằng tay và tiêu tốn nhiều thời gian. Những đồng hồ có chất lượng hoàn thiện cao sẽ tăng giá theo thời gian.
Thiết kế là một yếu tố quan trọng, nhất là khi thị trường đồng hồ có hàng trăm hãng, một thiết kế nguyên bản (thiết kế origin) sẽ càng ngày càng có giá trị. Một thiêt kế nguyên bản cần bao gồm các yếu tố: kiểu dáng đặc trưng dễ nhận biết và kiểu dáng đó xuất phát từ ý tưởng của riêng thương hiệu (không dựa theo ý tưởng của các hãng khác).
2. Uy tín của thương hiệu
Uy tín của thương hiệu được đánh giá theo
- Uy tín của thương hiệu trong giới chuyên môn, giới collector, khách hàng cao cấp.
- Độ nhận biết của thương hiệu với báo chí, khách hàng đại chúng
- Uy tín của thương hiệu đã được chứng tỏ qua một khoảng thời gian đủ dài
3. Phổ giá trung bình:
Giá cả luôn là yếu tố thú vị để đánh giá thương hiệu. Phổ giá trung bình dựa vào giá các model bán chạy của thương hiệu, không tính các model đặc biệt.
Hạng 1:
CÁC THƯƠNG HIỆU MANG TÍNH THƯƠNG MẠI
Xếp trong hạng 1 này bao gồm: Audemars Piguet, A.Lange & Sohne, Breguet, Patek Philippe,.
Đặc điểm chung của các thương hiệu này là có khả năng chế tác nhiều cơ chế máy phức tạp, độ hoàn thiện sản phẩm ở mức cao, thương hiệu có uy tín trong giới sưu tập, có nguồn lực lớn do nằm trong tay các gia đình giàu có (Patek Philippe, Audemars Piguet) hoặc các tập đoàn lớn.
Audemars Piguet, Vacheron Constantin, Patek Philippe được gọi là 03 cây đại thụ của làng đồng hồ vì lịch sử lâu đời của họ. Ba thương hiệu này đã liên tục sản xuất ra các đồng hồ cao cấp trong hàng trăm năm nay.
Nhưng thời gian gần đây A.Lange & Sohne, Breguet với độ hoàn thiện cao hơn và không kém cạnh về khả năng tạo ra các tuyệt tác cơ khí đã chiếm vị trí cao hơn so với 3 lão làng.
A. Lange & Sohne là một thương hiệu của Đức có lịch sử lâu đời nhưng chịu một cảnh đìu hiu dưới thời Đông Đức, ngay từ khi được tái sinh vào năm 1990 A. Lange & Sohne đã trở thành một đối thủ nặng ký của Patek Philippe. Năm 2000 Richemont bỏ ra 1,84 tỷ đô la để mua 3 thương hiệu A. Lange & Sohne, IWC và Jaeger-Le Coultre, như hổ được chắp cánh A. Lange & Sohne đầu tư mạnh vào marketing và khẳng định vị trí của mình như một thương hiệu hàng đầu thế giới.
Breguet - Khi quay ngược bánh xe lịch sử của Breguet ta tìm thấy những dấu mốc cực kỳ quan trọng, Abraham-Louis Breguet là một trong những ông tổ của ngành đồng hồ với các phát minh quan trọng trong thế kỷ 18, tên tuổi Breguet gắn với hoàng tộc châu Âu mà điển hình là vua Napoléon Bonaparte. Nhưng sang đến cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 Breguet mất dần danh tiếng và trở nên lụi tàn
.
Năm 1970 hai anh em nhà Jacques và Pierre Chaumet mua lại thương hiệu Breguet, ở thời điểm này Breguet không có gì ngoài cái tên. Hai ông chủ mới đã có một quyết định sáng suốt khi mời bậc thầy Daniel Roth khi đó mới 28 tuổi đứng đầu cho công cuộc phục hưng Breguet. Daniel Roth chính là người đã tạo ra diện mạo Breguet thời hiện tại, ông đã tạo ra các cơ chế máy móc như Tourbillon, Lịch vạn niên. Dựa trên các đồng hồ quả quýt cổ của Breguet, ông đã tạo ra các nhận diện mới cho Breguet như mặt số Guilloché, bộ kim xanh, kiểu dáng thân vỏ. Năm 1999 người khổng lồ Swatch Group mua Breguet để cạnh tranh với các tên tuổi như Patek Philippe, Audemars Piguet, Vacheron Constantin. Breguet trở thành thương hiệu cao cấp nhất của tập đoàn Swatch Group.
Nhưng cũng phải mất đến hơn 10 năm Breguet mới đạt được vị trí như đã từng vang bóng trong quá khứ.
INDEPENDENT WATCHMAKING
Hãng đồng hồ độc lập có nghĩa là hãng đồng hồ do một nghệ nhân đồng hồ thành lập, mang tính cách cá nhân của nghệ nhân. Ở đây chúng ta chỉ xét đến các hãng đồng hồ độc lập do các bậc thầy tên tuổi thành lập.
Ngành chế tác đồng hồ độc lập
Đối với các hãng mainstream, mục tiêu lợi nhuận luôn là một yếu tố quan trọng, nhiều khi các sản phẩm xuất phát từ phòng marketing với sự tính toán kỹ càng về kiểu dáng, cơ cấu máy móc, giá cả, các hãng này có xu hướng bám lấy các model đã thành công mà ít khi chịu phát triển các sản phẩm mới. Các hãng đồng hồ độc lập với các kỹ năng chế tác bậc thầy, óc sáng tạo và sự táo bạo đang đem lại luồng gió mới cho ngành đồng hồ già cỗi. Các sản phẩm của independent watchmaking có thể không phù hợp với gu của nhiều người nhưng cũng như các tác phẩm của nghệ sỹ, chúng mang tính cá nhân rất cao.
Một số nhà chế tác đồng hồ độc lập tiêu biểu:
- Thế hệ thứ nhất: Philippe Dufour (God Father of independent watchmaking ), Francois-Paul Journe.
Thế hệ thứ 2: Kari Voutilainen, Speake-Marin, Urwerk, Greubel Forsey, Sarpaneva, De Bethune, anh em nhà Tim & Bart Grönefeld, Christophe Claret …
Các đồng hồ của những nhà chế tác đồng hồ độc lập có mức hoàn thiện bằng tay tuyệt hảo, cao hơn nhiều hoặc ít ra là bằng Breguet, A. Lange & Sohne. Mà như ta đã biết hoàn thiện bằng tay ở mức cao đòi hỏi kỹ năng và thời gian, những thứ đắt đỏ nhất ở Thụy Sỹ. Những chiếc đồng hồ này được chế tác theo phương thức truyền thống, chạy rất chính xác, độ bền hàng trăm năm mà hoàn toàn không có sự hiện diện các công nghệ mới như bánh răng, dây tóc silicon. Các chi tiết được thiết kế theo gu thẩm mỹ tinh tế và đảm bảo công năng dễ sửa chữa. Toàn bộ các chi tiết được hoàn thiện bằng tay với mức độ cao nhất, một chi tiết nhỏ 2mm có thể tiêu tốn 20 giờ đánh bóng thủ công.
Hạn chế duy nhất của những chiếc đồng hồ này là chúng quá hiếm, và quá đẹp đến mức không một ảnh chụp nào có thể mô tả được vẻ hoàn hảo, bạn cần có cơ hội để có thể cầm xem trực tiếp và bạn cũng cần có một trình độ nhất định để thẩm định được vẻ đẹp của chúng
Một số trường hợp đặc biệt:
- Richard Mille: thương hiệu có các đồng hồ giá siêu đắt dành cho các khách hàng giàu có. Các yếu tố tạo nên thương hiệu Richard Mille là: Giá rất đắt (trung bình từ 80.000 usd đến 500.000 usd), kiểu dáng đặc biệt dễ nhận diện, chiến lược marketing đắt tiền với các ngôi sao thể thao, hay những ngôi sao màn bạc Hoa ngữ. Những yếu tố này khiến Richard Mille trở thành đồng hồ yêu thích ở các thị trường như châu Á, Trung Đông, Nga.
Nhưng Richard Mille không có know-how về horology (thuật chế tác đồng hồ), các bộ máy phức tạp của Richard Mille đều được chế tác bởi các đơn vị khác như Renaud & Papi, Vaucher, ta có thể nói bộ não của Richard Mille chính là Audemars Piguet Renaud & Papi (do hãng Audemars Pieguet sở hữu 78% cố phần). Chính về thiếu know-how mà Richard Mille không thể đạt được vị trí được đánh giá cao trong giới sành như các hãng khác.
- MB & F: tên thương hiệu này là viết tắt của Maximilian Büsser & Friends. Concept của MB & F cũng tương tự như Richard Mille: kiểu dáng khác lạ và đặc trưng, giá tương đối đắt (trung bình từ 60.000 usd đến 200.000 usd). Nhưng khác với Richard Mille là MB & F không tiêu tốn nhiều tiền vào marketing mà là vào việc tạo ra các sản phẩm lý thú. Đối tác sản xuất của MB & F là các nhà sản xuất đồng hồ độc lập, do vậy các sản phẩm của MB & F mang tính sáng tạo cao hơn, độc đáo hơn Richard Mille.
HẠNG 2
Những thương hiệu ở hạng này cũng có khả năng tạo ra các bộ máy phức tạp và hoàn thiện đạt mức độ cao như các hãng ở hạng 1, nhưng khác ở chỗ là chưa được chú ý nhiều, hay nói nôm na là chưa hot bằng.
Một số thương hiệu nằm trong hạng này: H.Moser&Cie, Roger Dubuis, Parmigiani, Bvlgari - đây là một trường hợp đặc biệt, các model đồng hồ có tên Daniel Roth, Gerald Genta đứng trong hạng này. Các model đồng hồ phổ thông thì lại phải xếp vào hạng thứ tư.
H. Moser & Cie mệnh danh là “New Patek Philippe” vì một số sự tương đồng. Lịch sử của H. Moser & Cie giống như Breguet cũng gắn với hoàng tộc châu Âu, nhưng lần này là hoàng tộc Nga, những người nổi tiếng chịu chơi. Và cũng như Breguet, tên tuổi của H. Moser & Cie biến vào bóng tối suốt gần một thế kỷ cho đến khi được phục dựng bởi một gia đình có tài sản cả tỷ đô la. Hiện tại H. Moser & Cie được sở hữu và điều hành bởi gia tộc Meylan, đây là một điểm tương đồng với Patek (Patek cũng được điều hành bởi một gia tộc-gia tộc Stern). Cũng giống như Patek Philippe, H. Moser & Cie tập trung vào đồng hồ classic, nhưng điểm khác biệt của H. Moser & Cie với các thương hiệu khác là các cơ chế máy của họ rất thông minh, mỗi khi H. Moser & Cie ra đời một cơ chế mới thì làng đồng hồ lại ồ lên tán thưởng về những giải pháp độc đáo. Đồng hồ H. Moser & Cie cũng có kiểu dáng thiết kế trẻ trung hơn, thanh lịch hợp thời hơn, điều này cũng không ngạc nhiên khi ta biết hai anh em nhà Meylan mới chỉ khoảng 30 tuổi, nổi tiếng là những CEO đẹp trai, thông minh nhất.
Parmigiani có thể là tên hiệu chưa quen thuộc nhưng những đối tác của thương hiệu này thì chắc chắn là mọi người đều biết: Hermes và Bugatti. Tất cả các dây da đồng hồ của Parmigiani đều được chế tác bởi Hermes, và đồng hồ dành cho siêu xe đắt nhất thế giới Bugatti chính là đồng hồ Parmigiani. Parmigiani sở hữu một công ty chế tác máy nổi tiếng có tên Vaucher Manufacture Fleuier, đơn vị cung cấp máy và linh kiện cho hàng loạt những tên tuổi như Hermes, Corum, Bvlgari, Cartier, IWC và Richard Mille.
Roger Dubuis là một bậc thầy đồng hồ cùng thời với Daniel Roth, cùng với cộng sự Carlos Dias sáng lập ra hãng Roger Dubuis vào năm 1995. Sự kết hợp huyền thoại của Roger Dubuis và Carlos Dias trong chưa đầy hai thập kỉ đã cho ra mắt những cỗ máy đỉnh cao và định nghĩa lại sự sáng tạo trong giới đồng hồ nghệ nhân, tự hào với huy hiệu Hallmark of Geneva trên từng cỗ máy. Hiện tại Roger Dubuis nằm trong tập đoàn Richemont sau một thương vụ ước tính trị giá 350 triệu USD vào năm 2008.
HẠNG 3
Giống như 2 hạng trên, các thương hiệu này có know-how để tạo ra các cơ chế máy móc, nhưng ở mức độ hoàn thiện kém hơn, và tất nhiên là giá rẻ hơn
Jaeger-LeCoultre, IWC, Blancpain, Ulysse Nardin, Girard-Perregaux, Zenith, Glashütte Original, Hublot.
Jaeger-LeCoultre là một thương hiệu nổi bật với khả năng tạo ra rất nhiều cơ chế máy móc khác nhau, nhưng tiêu chí của Jaeger-LeCoultre là đồng hồ cơ khí phức tạp giá hợp lý, do vậy các sản phẩm không được hoàn thiện kỹ càng, thậm chí tourbillon giá rẻ của Jaeger-LeCoultre còn dùng keo dán để liên kết chi tiết. Gần đây Jaeger-LeCoultre bắt đầu nâng cao chất lượng hoàn thiện sản phẩm, nhưng họ vẫn còn khoảng cách xa so với các thương hiệu ở phía trên.
Ulysse Nardin trước đây đã từng nổi tiếng với nhiều sáng tạo cơ khí như đồng hồ Freak, Automaton Minute Repeater, đồng hồ thiên văn, nhưng từ khi CEO ngài Rolf W. Schnyder qua đời đột ngột vào năm 2011 thì hãng đã mất đi động lực chính cho sự sáng tao và dần đi chệch hướng chỉ còn là một hãng thương mại thuần túy.
Hublot là một hiện tượng của làng đồng hồ, một thương hiệu trẻ với kiểu dáng mang hơi hướng copy nhưng đã đạt được sự thành công lớn. Công lao thuộc về ngài Jean-Claude Biver “con cáo già của ngành đồng hồ”, ông đã khôi phục Hublot một cách ngoạn mục từ một công ty sắp phá sản vào năm 2004, bốn năm sau 2008 Hublot được mua lại bởi tập đoàn LVMH với mức giá khoảng 500 triệu USD. Hiện tại Mr. Biver là chủ tịch mảng đồng hồ của LVMH bao gồm 03 thương hiệu Hublot, Zenith và Tag Heuer.
Girard-Perregaux là thương hiệu nổi tiếng với đồng hồ tourbillon 3 cầu vàng (three golden bridge), hay kiểu dáng vintage 1945, chất lượng hoàn thiện sản phẩm của Girard-Perregaux nhỉnh hơn Jaeger-LeCoultre, IWC, nhưng thời gian gần đây tình hình kinh doanh không khả quan do sự trỗi dậy của các thương hiệu mới và việc chậm chễ trong thay đổi của bản thân Girard-Perregaux. Năm 2011 Kering Group thâu tóm Girard-Perregaux và chúng ta sẽ đợi xem liệu có những sự thay đổi nào của Girard-Perregaux dưới tay một tập đoàn lớn.
Nhắc đến vùng Schaffhausen của Thụy Sỹ phải kể đến International Watch Company với cái tên gần gũi đó là “IWC”, những chiếc đồng hồ IWC được bày bán rộng rãi ở khắp nơi trên toàn thế giới với rất nhiều kiểu dáng và mẫu mã cùng những thiết kế vượt thời gian. Mẫu IWC Portugeuse Automatic với bộ dự trữ năng lượng 7 ngày.
Ta có thể xếp một số thương hiệu đồng hồ trang sức vào hạng này gồm: Piaget, Chopard
HẠNG 4
Các thương hiệu nổi tiếng nhưng sản xuất theo phương pháp công nghiệp, và ít các cơ chế máy móc phức tạp. Các thương hiệu ở hạng này có phổ giá trung bình từ khoảng 3.000 – 10.000 usd (giá thị trường quốc tế).
Rolex, Ebel, Panerai, Cartier, Frank Muller, Montblanc, Bell & Ross, Omega, Breitling…
Một số hãng như Cartier, Montblanc, Franck Muller sản phẩm được chia làm 02 dòng: dòng cơ khí phức tạp và dòng phổ thông. Dòng cơ khí phức tạp được xếp vào hạng 3, nhưng vì số lượng hàng phổ thông của 2 thương hiệu này chiếm tỷ trọng lớn do vậy 02 thương hiệu này được xếp vào hạng 4
HẠNG 5
Các thương hiệu rẻ hơn, sản xuất đại trà hơn, chất lượng thấp hơn, giá rẻ hơn hạng 4. Phổ giá trung bình khoảng 1,500 - 3000 usd (giá thị trường quốc tế)
Các thương hiệu quen thuộc là: Tag Heuer, Maurice Lacroix, Baume & Mecier, Longines
Tag Heuer vốn nổi tiếng với những chiếc đồng hồ mang dáng dấp thể thao và phong cách thời trang, tuy nhiên mới đây hãng này đã có cú bắt tay với 2 ông lớn công nghệ là Google và Intel để cho ra đời mẫu đồng hồ thông minh Tag Heuer Carrera Connected
.
Nhắc đến Maurice Lacroix là nhắc đến bộ sưu tập Masterpiece gồm những chiếc đồng hồ có cách thể hiện thời gian sáng tạo nhưng nằm trong một thân vỏ tròn truyền thống, thương hiệu này sản xuất cả những chiếc đồng hồ trang bị bộ máy cơ khí và bộ máy quartz.
Thương hiệu Baume & Mercier là một trong những nơi sản xuất đồng hồ lớn tại Châu Âu với 200,000 chiếc đồng hồ sản xuất hằng năm và có mặt tại 75 quốc gia, thương hiệu được thành lập bởi gia đình Baume với tiền thân là công ty Baume. Minh họa hình ảnh mẫu Baume Mercier Clifton.
Longines là một trong những thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ phổ biến với hơn 180 năm lịch sử chế tác đồng hồ. Hiện là một thành viên của Tập đoàn Swatch Group, thương hiệu được biết đến với biểu tượng đồng hồ cát có cánh ngày nay đã có nhiều cửa hàng tại hơn 130 quốc gia.
HẠNG 6
Các thương hiệu có phổ giá khoảng 1,000 usd như Tissot, Mido, Rado,…
Tissot - thương hiệu đồng hồ gắn liền với biểu tượng chữ thập đỏ của Thụy Sỹ, một trong những thương hiệu đồng hồ với sản lượng hàng năm siêu khủng hơn 2.000.000 chiếc. Hiện tại Tissot đã có mặt tại hơn 160 quốc gia trên thế giới với hơn 14,000 nghìn cửa hàng bán lẻ và hơn 145 cửa hàng theo tiêu chuẩn TISSOT.
Mido là một thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ cũng nằm trong tập đoàn Swatch Group. Những chiếc đồng hồ Mido có thiết kế lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của công trình kiến trúc, những bộ lưới tản nhiệt của xe ô tô, …
Rado thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ hiện đang nằm trong tập đoàn Swatch Group, với định hướng tập trung vào việc sử dụng vật liệu công nghệ mới và kiểu thiết kế công nghiệp.
Ngoài ra, còn có một số thương hiệu mới như Raymond Weil, Federic Constants, Oris, Bulova…
Những nhãn hiệu đồng hồ thời trang thì không được xếp hạng
( Nguồn: Otofun )